Thứ Năm, 21 tháng 5, 2020

PHỤC SINH

Vì Covid19, tuần này gã được ANLON (Work From Home theo ngôn từ Tiếng Việt à, là được Ăn Ngủ Làm Ở Nhà hehe). Bên ngoài trời nóng hầm hập như đổ lửa, gã bấm bụng trốn vào phòng lạnh để làm việc, bất chấp bọn Điên đã âm thầm thay đổi bảng giá từ vài hôm trước mặc dù đang trong cơn đại dịch. Đến giờ nghỉ trưa, theo thói quen gã vớ chiếc kindle paperwhite, đọc tiếp vài chương trong cuốn “Phục Sinh” của Lev Tolstoy để giải trí. Những dòng chữ nhảy múa chập chờn, gã mơ màng thấy mình trở thành công tước Nekhliuzov và đang làm quan bồi thẩm của tòa đại hình xử một vụ án giết người cướp của, bị cáo là nàng Maxlova xinh đẹp.
Nekhliuzov đã chứng kiến một vở bi hài kịch đã diễn ra trước mắt chàng, mà trong đó mình là một kẻ diễn viên. Viên chánh án đến thật sớm, mong vụ án kết thúc nhanh để lão còn có thời gian ghé khách sạn với cô nhân tình đã hẹn trước sau giờ xét xử. Qua lời khai của bị cáo cùng nhân chứng và vật chứng rõ ràng, các quan bồi thẩm đều cho rằng cô nàng Maxlova vô tội, hai kẻ kia đang vu oan cho nàng để tránh tội. Tại đây, Nekhliuzov đã nhận ra Maxlova là nàng thôn nữ trinh nguyên Katiusa mà ngày xưa thuở thanh xuân chàng đã yêu và hái quả ngọt và rồi bỏ rơi nàng, và rồi giờ đây chàng lại nhẫn tâm dự phần tạo ra án oan cho nàng. Giờ đây, một sự ngẫu nhiên kỳ dị đã gợi cho Nekhliuzov nhớ lại tất cả câu chuyện cũ, chàng ghê tởm chính mình và cũng ghê tởm cái tòa đại hình đang diễn kịch trước mắt mình. Chàng nhận ra họ toàn là một lũ hợm hĩnh, ngu dốt, dùng quyền lực của mình để tuyên án nhiều vụ oan sai phục vụ cho nhiều động cơ bất chấp công lý và dư luận. Và cụ thể ở đây, chàng nhận ra rằng vì thói quan liêu, đoàn bồi thẩm chỉ làm việc qua quít cho xong, lời luận tội "Có tội, nhưng không có ý định giết người" của đoàn bồi thẩm đã đẩy nàng Maxlova xinh đẹp vào án oan và bị đày ải khổ sai qua tận xứ Siberia.
Giấc ngủ mơ màng ngắn ngủi chưa kịp để gã công tước Nekhliuzov bất đắc dĩ hoàn thành sứ mệnh trong hành trình giải oan cho nàng người yêu cũ, nguyện nối lại mối lương duyên ngày xưa với nàng và phục sinh đời sống tinh thần của mình nơi nước Chúa, gã lại mơ thấy mình trở lại thành gã công chức quèn làm “thuơ” để sống qua ngày, theo lời vợ dặn chiều tan sở gã tạt qua cô hàng thịt trẻ trung nói em ơi bán cho anh một kí đùi em nhé, đùi em tươi nhưng sao mắc quá, thủ tướng bảo giảm giá rồi mà. Em gái cười qua chiếc khẩu trang mỏng, đôi mắt long lanh trả lời vậy anh lên TV mà mua nhá nhá. Gã vui vẻ móc ví ra chiều cảm thông và ngượng ngịu “ Ờ, mùa covid mà, còn sống là vui rồi, em nhỉ”.
09-05-2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét