Thứ Hai, 13 tháng 7, 2020

Tưởng tượng

Một ngày Chủ Nhật đẹp trời, tôi cùng các bạn nhỏ tạm rời xa phố thị một ngày để về vùng ngập mặn Vàm Sát Cần Giờ dã ngoại. Trước khi đi, tôi đã thuyết phục kèm dụ dỗ các bạn nhỏ rằng các bạn sẽ được đắm mình vào thiên nhiên, được chơi nhiều trò hấp dẫn. Bạn nhỏ của tôi tưởng tượng rằng mình sẽ đến một khu du lịch 5 sao hoành tráng có sảnh chờ mát lạnh và nhiều cô chú xinh đẹp đón chào, có khu biểu diễn xiếc cá sấu to lớn choáng ngợp như ở Thái Lan. Sau 2 giờ chạy xe chưa kể 1 giờ chờ qua phà Bình Khánh, chúng tôi cũng đến nơi. Khu du lịch còn hoang sơ và vắng khách, nhìn đâu cũng thấy rừng đước ngập mặn mênh mông bát ngát. Bạn nhỏ hơi thất vọng, thổ lộ rằng nơi đây không như con tưởng tượng trong tâm trí. Khu câu cá sấu cảm giác mạnh là một đầm nhỏ, vài chục con cá sấu già được nuôi thả bảo tồn, chờ chực táp những cần mồi phục vụ nhu cầu giải trí của du khách. Vài chục chú khỉ đuôi dài lang thang trên đường đi xuyên rừng, ngơ ngác ngắm nhìn lữ khách. Cái được duy nhất ở đây là không gian xanh rộng lớn đầy tiếng chim, không khí trong trẻo mát lành. Từ tháp canh cao ngút trong khu vườn chim, các bạn nhỏ được ngắm nhìn toàn cảnh khu rừng ngập mặn rộng lớn bạt ngàn, được thưởng thức tiếng chim văng vẳng bên tai kèm theo tiếng gió xào xạc. Bạn nhỏ vô cùng thích thú khi được du ngoạn trên sông bằng ca nô vào khu bảo tồn đầm dơi, ca nô lướt nhanh trên sông trong buổi chiều tà gió lồng lộng, hai bên sông là rừng ngập mặn xanh ngát, lác đác đó đây vài chiếc thuyền thả lưới đánh bắt cá của ngư dân đang lững lờ trôi. Đầm dơi rộng lớn mát lạnh, cả khu đầm vang lên âm thanh ríu rít của đàn dơi.

Các bạn nhỏ của tôi hãy cứ ngây thơ, hồn nhiên, hãy thỏa sức tưởng tượng và mơ ước rằng cuộc đời sẽ có nhiều điều tốt đẹp đi. Sau này khi trưởng thành bạn sẽ tự chiêm nghiệm rằng cuộc đời trong tưởng tượng và cuộc đời thực sao khác nhau nhiều quá! Bạn sẽ trải nghiệm những mùi vị ngọt bùi hay cay đắng của đời thực, những thành công hay va vấp thất bại sẽ cho bạn những suy ngẫm để trưởng thành, để nhìn cuộc đời với đôi mắt rộng lớn bao dung, để yêu người yêu mình hơn, và sẽ vẫn hồn nhiên và an lạc, bạn hỡi.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét